The Uncertain






         The Uncertain, 2019, two storey exhibition, W6400 x L8200 x H345 cm.
  • 4 sculptures: The Tree Inside, 2019, brass, diameter 20 cm, height 210 cm. / Open-ended, 2019, aluminum, diameter 8 cm, height 310 cm. / 100 Year Layers, 2019, fiberglass, diameter 39 cm, height 330 cm. / Horn and Branch, 2019, tamarind wood, santol tree, W34 x L52 X H 283 cm.
  • 6 drawings: Calling, Singing, Screaming, Crying Series (Asian Koel, Coucal, Owl, Blue and Gold Macaw, Parakeet, Great Hornbill), 2019, acrylic and pastel pencil on canvas, W30 x L40 X D3.5cm. 
  • 3 photographs: Conceal to Reveal 1, 2019,  Digital C-Print, W59.4 x L89.1 cm, Conceal to Reveal 2, 2019,  Digital C-Print, W59.4 x L89.1 cm, Your Worst Enemy, 2017, Digital C-Print, W59.4 X L79.2 cm.
  • 1 single-channel video: The Ninth Life, 2019 (48" TV HD LED), length : 3 minutes 29 seconds
  • 1 light installation: Giving Everyone all His Watts, 2019, one CCTV Camera, one video projector, one Desktop PC computer.
  • 3 sound Installation: Wave Series (Wave 1, 2019, length 15 minutes, four speakers, stereophonic sound - left channel and right channel, a motion detector sensor - the sound starts playing when a viewer walk pass the sensor / Wave 2, 2019, length 10 minutes, four speakers, surround sound, a Kinect sensor - the sound is fading out when a viewer walks quickly pass the sensor; contrarily, the volume is raised when a viewer walk slowly / Wave 3, 2019, length 5 minutes, four speakers, stereophonic sound - combination sounds from each speaker, a motion detector sensor - the sound starts playing after a viewer stands still at the sensor for 10 seconds)
  • 4 panels of one-way mirror, each panel: W80.5 x L200 cm.

          ในความคลุมเครือและคลาดเคลื่อน ๒๕๖๒ ห้องนิทรรศการสองชั้น ขนาดโดยรวม ๖,๔๐๐ x ๘,๒๐๐ x ๓๔๕ ซม.
  • ประติมากรรมจำนวนสี่ชิ้น - ลำต้นของแต่ละคน ๒๕๖๒ ทองเหลือง เส้นผ่านศูนย์กลาง ๒๐ ซม. สูง ๒๑๐ ซม. / เอนอ่อน ผ่อนตาม ๒๕๖๒ อะลูมิเนียม เส้นผ่านศูนย์กลาง ๘ ซม. สูง ๓๑๐ ซม. / ริ้วรอยศตวรรษ ๒๕๖๒ ไฟเบอร์กลาส เส้นผ่านศูนย์กลาง ๓๙ ซม. สูง ๓๓๐ ซม. / เป็นเขาก่อนเป็นกิ่ง ๒๕๖๒ ไม้มะขาม ไม้กระท้อน ๓๒ x ๕๒ x ๒๘๓ ซม.
  • ดรออิ้งจำนวนหกชิ้น ชุดกู่ร้อง ขับร้อง ตะโกนร้อง ร่ำร้อง (นกกาเหว่า / นกกะปูด / นกเค้าแมว / นกมาคอว์สีฟ้าทอง / นกแก้วเล็ก / นกกก) ๒๕๖๒ สีอะคริลิคและดินสอชอล์กบนผ้าใบ ขนาด ๓๐ x ๔๐ x ๓.๕ ซม.
  • ภาพถ่ายจำนวนสามชิ้น ปกปิดกลับปรากฎ 1 ๒๕๖๒ ดิจิตอลปริ้นท์ ๕๙.๔ x ๘๙.๑ ซม. / ปกปิดกลับปรากฎ 2 ๒๕๖๒ ดิจิตอลปริ้นท์ ๕๙.๔ x ๘๙.๑ ซม. / ศัตรูที่น่ากลัวที่สุด ๒๕๖๐ ดิจิตอลปริ้นท์ ๕๙.๔ x ๗๙.๒ ซม.
  • วิดีโอจำนวนหนึ่งชิ้น ร่างที่เก้า ๒๕๖๒ วีดีโอจอเดี่ยว ความยาว ๓:๒๙ นาที
  • ไลท์อินสตอลเลชั่นจำนวนหนึ่งชิ้น แด่ทุกคน ทุกกำลังวัตต์ ๒๕๖๒ ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เครื่องฉายวีดีโอ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ PC หนึ่งเครื่อง
  • ซาวน์อินสตอลเลชั่นจำนวนสามชิ้น ชุดคลื่น (คลื่น 1 ๒๕๖๒ ความยาว ๑๕ นาที ลำโพงจำนวนสี่ตัว ระบบเสียงสเตริโอ แชนเนลซ้าย กับ แชนเนลขวา เซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวหนึ่งตัว ระบบเสียงจะทำงานเมื่อคนเดินผ่านเซนเซอร์ / คลื่น 2 ๒๕๖๒ ความยาว ๑๐ นาที ลำโพงจำนวนสี่ตัว ระบบเสียงเซอร์ราวด์ เซนเซอร์ไคเนคจำนวนหนึ่งตัว - ระดับเสียงจะเบาลง ถ้าคนดูเดินเร็ว และระดับเสียงจะดังขึ้น ถ้าคนดูเดินช้า / คลื่น 3 ๒๕๖๒ ความยาว ๕ นาที ลำโพงจำนวนสี่ตัว ระบบเสียงสเตริโอ เสียงแต่ละแทรคจะออกมาลำโพงแต่ละตัว เสียงที่ได้ยินจะเป็นการผสมเสียงจากสี่แทรค เซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวหนึ่งตัว เซนเซอร์จะทำงานเมื่อคนดูยืนอยู่ในตำแหน่งเดิมเป็นเวลาสิบวินาที)
  • กระจกเงาด้านเดียวจำนวนสี่บาน ขนาดของแต่ละบาน ๘๐.๕ x ๒๐๐ ซม.

 
pictured by Nova Contemporary










The act of viewing art - much like the world around us - has become a mere matter of will applied to a set of stable conditions: The ubiquity of artificial, climate-controlled environments serve to strengthen our illusory sense of autonomy. Rarely are we dependent on external variables - be they other's will or the weather. Removed as we are from these uncertainties of the natural world, Jedsada retreats to a place that puts him - and us - at its mercy. Inspired by his experience of waiting out the rains while collecting raw material, the artist recreates this humbling sense of dependency for the modern visitor, accustomed to on-demand viewing.

A multidisciplinary artist, Jedsada uses mixed-media installations that play with the architectural components of the site, and project sound and light, bringing the experience of outside, inside. But no two viewers - even those that enter together - experience the reflected conditions in the same way: Not only do variables in the weather dictate the work on display, variables in subject's interactions with the space, trigger sensors that affect the pitch and volume of sound installations. Essentially an experiential show, the artist plays also with content: Anchored in the dry season, the artwork displayed on those rare rainy days, reflect the exceptionality of the occasion.

This new body of work contains within it a strong commentary on our deteriorating relationship with nature: Surrendering to the world and its rhythms - not conquering it - is key.

 - Exhibition statement written by Pema Abrahams

ในการดูงานศิลปะ จะว่าไปแล้วก็คล้ายคลึงกับการมองสิ่งต่างๆรอบตัวเรา ซึ่งเป็นเรื่องความสัมพันธ์กับตัวแปรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ความดาษดื่นของสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ การควบคุมอุณหภูมิและความชื้นตามความต้องการในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งตัวแปรเหล่านี้ส่งเสริมให้เกิดภาพลวงตา ว่าเรามีความอิสระและสามารถเป็นตัวของตัวเอง มีน้อยครั้งมากที่เราจะต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ เข่น การต้องตอบสนองต่อความปรารถนาของผู้อื่น หรือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยปกติแล้ว เราไม่ค่อยที่จะต้องเผชิญกับโลกธรรมชาติที่คลุมเครือและคลาดเคลื่อน เจษฎาพาตัวเขาเองและเรากลับไปเผชิญกับสถานการณ์ ที่ธรรมชาติเป็นผู้ควบคุม จากประสบการณ์ในอดีตที่เจษฎาต้องรอคอยให้ฝนหยุดตก เพื่อบันทึกเสียงสิ่งมีชีวิตต่างๆในพื้นที่ธรรมชาติ ได้เป็นแรงบันดาลใจให้เขาสร้างงาน ที่คนดูจะได้รับประสบการณ์การอ่อนน้อมถ่อมตน ซึ่งต่างไปจากความคุ้นเคยของการดูงาน ที่คนดูมีสิทธิ์ที่จะเลือกดูได้ 

เจษฎา ได้ใช้งานอินสตอลเลชั่นหลากหลายสื่อ เสียงและแสง สอดประสานและโต้ตอบกับองค์ประกอบของสถาปัตยกรรมในแกลเลอรี่ เพื่อพาโลกธรรมชาติภายนอกเข้ามาภายในแกลเลอรี่ ในการชมงานนิทรรศการนี้ แม้ว่าคนดูสองคนจะเดินเข้ามาห้องนิทรรศการพร้อมกัน แต่ทั้งสองคนนี้ก็จะได้รับประสบการณ์ต่างกัน ความแตกต่างหลากหลายเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ สภาพอากาศที่กำหนดชิ้นงานที่นำเสนอในนิทรรศการ การปฏิสัมพันธ์กับพื้นที่ การเปิดปิดเซนเซอร์ที่ควบคุมระดับเสียงสูงต่ำดังเบาในงานซาวน์อินสตอลเลชั่น ด้วยความที่เป็นนิทรรศการเชิงทดลอง ศิลปินได้หยอกล้อกับแนวคิดของนิทรรศการ ในประเด็นของความไม่แน่นอน การที่นิทรรศการนี้จัดแสดงในฤดูร้อน โอกาสที่ฝนจะตกจึงเป็นไปได้น้อยมาก สะท้อนให้เห็นถึงการคาดหวังของความเป็นไปได้ ของสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้

ผลงานชุดใหม่นี้ นำเสนอข้อวิพากษ์เกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ของเรากับธรรมชาติ ที่ลดน้อยและห่างกันไปเรื่อยๆ การโอนอ่อนผ่อนตามการเปลี่ยนแปลงของโลก น่าจะเป็นหลักที่เราควรยึด แทนการพยายามเอาชนะหรือครอบครอง

แนวคิดนิทรรศการ เขียนและเรียบเรียงโดย เพม่า อับราฮัม